Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

Công nghệ và trải nghiệm khách hàng

Công nghệ đã làm thay đổi hoàn toàn cách mà chúng ta bán hàng và kinh doanh. Một doanh nghiệp bây giờ không thể thiếu phần mềm. Setup văn phòng làm việc là đã phải mua máy tính và kết nối internet. Tiếp cận làm việc với khách hàng cũng qua internet.

"Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận khách hàng và nếu không nắm bắt được xu hướng này, doanh nghiệp sẽ tự loại mình ra khỏi cuộc chơi hiện đại này." đây là những nhận định của các chuyên gia hàng đầu về công nghệ, bán hàng và tiếp thị tại VSMCamp 2017.

Công nghệ làm thay đổi phương thức kinh doanh

Chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó TGĐ VCCorp “Quá trình mua hàng là một hành trình trải nghiệm của khách hàng. Càng hiểu về hành trình đó, doanh nghiệp sẽ càng khiến khách hàng hạnh phúc, và họ sẽ trở thành người giới thiệu sản phẩm cho người khác. Data của khách hàng chính là chìa khóa để đội ngũ marketing vẽ được Customer Zone chính xác đó”.

Khách hàng không còn ra trực tiếp cửa hàng để mua sản phẩm nữa, họ có thể tìm kiếm và mua bất cứ thứ gì trên mạng. Họ tìm hiểu thông tin về cửa hàng trên các trang đánh giá trước khi quyết định mua. Điều đó buộc người kinh doanh cũng phải thay đổi, tạo Website, tạo Fanpage, tạo gian hàng trên các trang thương mại điện tử để bán hàng.

Điều đó vừa là thách thức nhưng cũng chứa đựng nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, bởi với công nghệ họ có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.  Công nghệ giúp doanh nghiệp lắng nghe ý kiến khách hàng để cải tiến sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu khách  hàng.

Với hơn 40 triệu người Việt Nam hiện đang sử dụng internet và số lượng người dùng Smartphone ngày càng gia tăng thì công nghệ đang tạo ra nhiều thay đổi trong hành vi của khách hàng. Doanh nghiệp cần phải tìm hiểu khách hàng đang có nhu cầu gì? tìm kiếm sản phẩm bằng "từ khóa" nào? mong muốn mức giá nào?

Thậm chí doanh nghiệp phải tiến xa hơn bằng các "giáo dục" khách hàng về tính cần thiết của sản phẩm qua những "kênh thông tin" mà khách hàng tiếp cận hàng ngày. Xuất hiện với tần suất đủ nhiều để khách hàng có thể ghi nhớ và nhiều kỹ thuật phân tích khác.

Yếu tố then chốt là doanh nghiệp nào chủ động tìm hiểu và làm chủ công nghệ thì doanh nghiệp đó có cơ hội đi nhanh hơn, hiểu khách hàng hơn và chiến thắng.

Phễu marketing bán hàng

Tiếp sau bài toán tiếp cận được khách hàng, thuyết phục khách hàng mua hàng lần đầu, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của mỗi quan hệ khách hàng- doanh nghiệp. Điều mà doanh nghiệp mong muốn không chỉ nằm ở việc có khách hàng và là có được khách hàng trung thành.

Khách hàng mua hàng một lần hay Khách hàng trọn đời.

Nếu khách mua hàng một lần, doanh nghiệp sẽ có xu hướng tối đa hóa lợi nhuận từ lần mua hàng này của khách hàng. Điều này đẫn đến việc doanh nghiệp bán với giá cao và/hoặc cắt giảm chi phí sản xuất - điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Nhưng với góc nhìn là khách hàng trọng đời, mục tiêu của đoanh nghiệp là mong muốn khách hàng quay trở lại, tiếp tục mua hàng lần sau, lần sau nữa... như vậy doanh nghiệp hoàn toàn có thể chấp nhận lợi nhuận ít thậm chí là lỗ trong những lần mua hàng đầu tiên của khách hàng.  Nhưng họ giữ chân được khách hàng, nên khách hàng mua nhiều hơn, họ tiếp kiệm chi phí tìm kiếm khách hàng mới nên sau cùng thu lại được lợi nhuận tốt hơn.
Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét