Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

Thấu hiểu khách hàng của chính mình

Tập trung vào khách hàng

Nhiều doanh nghiệp xây dựng chiến lược pháp triển công ty thường tập trung vào đối thủ quá nhiều mà ít khi dành nỗ lực để thấu hiểu khách hàng. Lý do có thể từ "Chiến lược" có nguồn gốc từ quân sự. Chính vì việc quá tập trung vào đối thủ nên doanh nghiệp thương mắc phải sai lầm là sao chép lại của đối thủ cạnh tranh, từ sản phẩm, cách làm, cách bán, khuyến mãi và mong muốn đánh bạn đối thủ.
Tập trung vào khách hàng

Những doanh nghiệp thành công sẽ luôn đặt khách hàng làm trung tâm, Khách hàng chính là người mang đến thu nhập cho công ty, và điều cần làm là phục vụ khách hàng. Muốn phục vụ khách hàng tốt nhất, chính doanh nghiệp phải là người thấu hiểu khách hàng thậm chí là thấu hiểu khách hàng hơn chính khách hàng.

Nhờ những hiểu biết về khách hàng, doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ để giải quyết nhu cầu mà khách hàng đang gặp phải. Biết cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, biết lấy được sự tin tưởng và yêu thích khách hàng, cung cấp tri thức, giáo dục khách hàng giúp khách hàng nhận thức được vấn đề, và đưa ra giải pháp phù hơp nhất.

Thỏa mãn những giấc mơ của khách hàng

Khi khách hàng nói, tôi có nhu cầu uống "một cái gì đó" thì khách hàng có bao nhiêu lựa chọn- có thể là hàng trăm ( nước lọc, nước cam, sữa, cả chục loại sinh tố, nước ngọt đóng chai....) vậy đâu là lý do khách hàng chọn đồ uống này chứ không phải là một thức uống khác.

Uống sinh tố vì một sức khỏe tốt, uống sữa vì mong muốn chiều cao hoặc một bộ xương khỏe mạnh. Mỗi người đều có một ước muốn khi mua một sản phẩm. Đó có thể là một ước muốn lý tính - thỏa mãn cơn khát. Hoặc một ước muốn cảm tính- nhận một cảm giác nào đó- một ước mơ.

Sản phẩm và dịch vụ của bạn có đáp ứng được cả hai nhu cầu đó của khách hàng không? Tôi bước vào một cửa hàng nhiều khi không đơn giản để ăn, tôi còn muốn thể hiện đẳng cấp của mình.

Tìm ra ước mơ - khao khát của khách hàng và đáp ứng nó giúp bạn tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng.

Xóa bỏ sự thất vọng của khách hàng

Chắc hẳn đã từng có một trải nghiệm mua hàng khiến cho bạn cảm giác khó chịu hoặc chán nản. Đứng đợi quá lâu, Đồ ăn quá tệ, Ồn ào, nhân viên phục vụ không được chu đáo, sản phẩm dùng chưa bao lâu đã hỏng, sản phẩm khó sử dụng... Như một phản xạ tự nhiên, khách hàng không bao giờ mua sản phẩn hay dịch vụ đó ở lần sau, họ sẽ tìm kiếm một giải pháp đơn giản hơn.

Vậy những sản phẩm, dịch vu của đối thủ, hoặc của chính bạn đang cung cấp có yếu tố nào làm khách hàng thất vọng hay không? Tìm ra những điểm làm khách hàng thất vọng và xóa bỏ nó. Bạn sẽ giữ chân khách hàng của mình và thu hút thêm những khách hàng đang đi tìm kiến giải pháp cho vấn đề của họ.

Mang lại giá trị hơn nhiều lần chi phí mà khách hàng bỏ ra

Giá trị đôi khi chỉ là một hành động nhỏ mà bạn làm, nhưng lại khiến khách hàng đánh giá cao, thậm chí là nhớ mãi trải nghiệm mà bạn mang lại cho khách hàng. Một tấm thiệt sinh nhật hay chúc mừng giáng sinh.

Đừng nhìn khách hàng như những người mua hàng một lần, Luôn tư duy dài hạn rằng họ sẽ là khách hàng của bạn 5 năm , 10 năm thậm chí là khách hàng trọn đời của bạn. Mỗi một khoản tiền bạn chi phi để chăm sóc khách hàng đều là một khoản đầu tư.

Một thẻ thành viên, thẻ quà tặng, thẻ giảm giá giúp khách hàng tiếp kiệm tiền hơn. Miễn phí vận chuyển, đóng gói hàng hóa cẩn thận, một cuốn cẩm năng chăm sóc sức khỏe hoặc e-books hướng dẫn nấu ăn, chăm sóc em bé cho những bà nội trợ đều là những quà tặng giá trị.

Phải trở thành bậc thầy trong lĩnh vực của mình

Khi nhắc đến thương hiệu của công ty, khách hàng có công nhận đó là thương hiệu số 1 hay không? Bạn có phải là cửa hàng bán giày tốt nhất, Cửa hàng bán quần áo tốt nhất, nhà hàng hải sản ngon nhất.... Thương hiệu của bạn ít nhất phải dẫn đầu một thuộc tính nào đó. Tốt nhất, rẻ nhất, tiện lợi nhất, một yếu tố đủ thuyết phục công chúng mong muốn trở thành khách hàng của bạn.

Việc mua hàng sẽ đến khi nhu cầu của khách hàng xuất hiện:
Gần đây có nhà hàng hải sản nào ngon không?
Ăn ở nhà hàng hải sản nào rẻ nhỉ?
Chỗ nào ship đồ ăn tận nơi nhỉ?

Bạn không đủ nguồn lực để mạnh về mọi thứ, nhưng nếu tập trung và sáng tạo bạn sẽ có giải pháp để có thể là số 1 về một yếu tố nhất định. Đó chính là giá trị thương hiệu của bạn.
Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét