Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

Bóc phốt khách hàng trên mạng xã hội nên hay không?


“Một bàn 5-6 cô mang hẳn 4 cái túi bóng đi để lấy đồ mang về bao gồm hơn chục con ghẹ, 1,5 kg bề bề, cả nửa kí tôm đã cho vào nồi lẩu đun chín để đổ vào túi bóng mang về”, nhà hàng buffet miêu tả về những vị khách xấu tính trên fanpage chính thức.


Mới đây, một nhà hàng buffet ở Hà Nội lên Facebook “bóc phốt” khách hàng đến ăn buffet mà mang cả túi nilon để đựng đồ mang về, có khách ăn xong “quên” không trả tiền, gọi điện đòi thì khách chây ì. Nhiều người tỏ ra hả hê khi thấy các comment “miếng ăn là miếng nhục” xỉ vả hội đồng những khách hàng xấu tính như trong câu chuyện.

Đành rằng khách hàng đã sai, nhưng bán hàng là “làm dâu trăm họ”, nói xấu về “nhà chồng” không phải là cách hay để làm đẹp “nàng dâu”. Đứng từ góc độ trải nghiệm, kể xấu về khách hàng không đem lại ấn tượng tích cực cho nhà hàng mà thậm chí còn phản tác dụng, khiến các khách hàng khác dù không phải đối tượng bị “bóc phốt” cũng cảm thấy lo ngại bởi “biết đâu một ngày đẹp trời nhà hàng này cũng cho mình lên sóng, nổi nhất vịnh Bắc Bộ vì một chuyện trời ơi đất hỡi thì sao?”.

Khách hàng là người nuôi sống doanh nghiệp. Như doanh nhân Harvey Mackay từng nói “Không có doanh nghiệp nào có thể trụ vững trên thương trường nếu không có khách hàng”. Dù trong hoàn cảnh nào, doanh nghiệp cũng cần tỏ thái độ tôn trọng với người đang nuôi sống mình.

Bán hàng là quá trình tương tác giữa con người với con người. Đặc điểm nhận diện con người là ngoại hình và tính cách. Tính cách là khác biệt, không ai giống ai, có người tốt tính, có người xấu tính. Chuyện gặp phải khách hàng khó tính, thiếu tế nhị ở môi trường kinh doanh nào cũng có. Việc của người bán hàng là làm sao để xử lý khéo léo các tình huống, làm sao để khách hàng khó tính cũng dễ giao dịch. Ghi nhớ hành động thiếu tế nhị của khách, thu thập chứng cứ rồi tung lên mạng để mọi người cùng bình phẩm, xỉ vả khách hàng là thất sách.

Nghiên cứu của trường Đại học British Columbia ở Canada cho thấy, phản ứng tiêu cực của người bán hàng với khách hàng thô lỗ sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp và có thể làm giảm tỉ lệ khách hàng thân thiết. Điều đó có nghĩa là, dù các khách hàng khác không bị đối xử tệ nhưng họ nhìn vào cách doanh nghiệp xử lý tình huống, cách doanh nghiệp đối xử với khách hàng khác để đánh giá về tương lai của họ khi giao dịch với doanh nghiệp.

Nghề dịch vụ là "làm dâu trăm họ", kể xấu về "nhà chồng" không phải là cách hay để làm đẹp "nàng dâu".
Câu hỏi đặt ra: làm sao để xử lý tình huống với các khách hàng xấu tính? Dưới đây là 5 chiến lược cơ bản giúp người bán hàng quản trị hiệu quả tình huống xấu:

Bình tĩnh, không đáp trả khách hàng kiểu “ăn thua”: Hãy hít một hơi thật sâu, bình tĩnh xử lý trong mọi tình huống. Dù có bị khách hàng sử dụng từ ngữ thô lỗ mắng chửi thì cũng hãy cố gắng không đáp trả họ bằng những từ ngữ tương tự.

Đừng xử lý bằng cảm xúc cá nhân: Hãy nhớ rằng khách hàng đang bức xúc về sản phẩm, dịch vụ của công ty và bạn chỉ bất đắt dĩ trở thành đối tượng để họ xả sự bực tức ấy mà thôi. Hãy cho khách hàng thấy bạn thấy hiểu và đồng cảm với bức xúc của họ, cơn giận của họ sẽ dần lắng xuống hoặc ít ra sẽ không bùng lên cao.

Lắng nghe và nếu phù hợp thì hãy nói lời xin lỗi: Nếu khách hàng phàn nàn về sản phầm dịch vụ, hãy lắng nghe điều họ nói. Khi khách hàng nổi giận, tức là họ cần nơi để xả.

Xử lý tế nhị: Với các trường hợp khách hàng mắc lỗi hoặc vi phạm quy định nào đó của doanh nghiệp (như trường hợp khách hàng mang đồ ăn về khi đi ăn buffet), hãy đưa khách hàng đến văn phòng hoặc nơi kín đáo để xử lý riêng tư. Đừng để khách hàng “bẽ mặt” trước những vị khách khác. Xử lý làm sao để khách hàng không cảm thấy bị tổn thương.

Không bôi xấu khách hàng: Khách hàng có thể phàn nàn về doanh nghiệp và viết reviews trên mạng xã hội. Nhưng ở chiều ngược lại, doanh nghiệp không nên nói xấu về khách hàng. Dù thể có người đồng cảm với tình huống mà doanh nghiệp gặp phải, nhưng không ít khách hàng khác sẽ dè chừng “liệu một ngày nào đó đến lượt mình bị nói xấu hay không”.

Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét