Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

3 bước tạo dựng doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm

Lấy khách hàng làm trung tâm đòi hỏi doanh nghiệp phải lên kế hoạch cẩn thận và đưa ra các quyết định đúng đắn về mục tiêu kinh doanh, đào tạo nhân viên và các hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp. Mọi hoạt động của doanh nghiệp phải hướng đến khách hàng.

Dưới đây là 3 bước để doanh nghiệp phát triển theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm.

Bước 1: Quản lý mọi mặt, mọi hoạt động của doanh nghiệp để phát triển sản phẩm, dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm.
  • Ứng dụng phân khúc khách hàng trong kinh doanh để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn: khi doanh nghiệp xác định được ai là đối tượng khách hàng mục tiêu và hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của họ thì doanh nghiệp sẽ biết nên phát triển sản phẩm, dịch vụ như thế nào.
  • Thu thập dữ liệu khách hàng để phân khúc thị trường tốt hơn.
  • Điều chỉnh quy trình hoạt động dựa trên hồ sơ khách hàng: tất cả các hành động của doanh nghiệp phải được thực hiện trên cơ sở lấy khách hàng làm trọng tâm, biến lấy khách hàng làm trung tâm thành một chiến lược đôi bên cùng có lợi: kỳ vọng của khách hàng được thấu hiểu, còn doanh nghiệp biết rõ hơn mình cần phân bổ nguồn lực như thế nào. 
Doanh nghiệp cần tránh sử dụng giải pháp “một cho tất cả”. Cần phân khúc khách hàng theo thói quen mua sắm, thu nhập và sở thích để phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách hàng.

Trở thành doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm có nghĩa là:

  • Sử dụng dữ liệu khách hàng để hiểu khách hàng rõ hơn, từ đó phân khúc khách hàng hiệu quả hơn.

  • Xác định nhóm khách hàng mục tiêu, nhóm khách hàng sẽ mang về doanh thu và lợi nhuận.

  • Tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ cho nhóm khách hàng mục tiêu.

Bước 2: Thúc đẩy tinh thần lấy khách hàng làm trung tâm đến tất cả nhân viên

Lấy khách hàng làm trung tâm bắt đầu từ nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng. Do đó, cần phải điều chỉnh hành vi của nhân viên để mang đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng.


Có rất nhiều cách để thúc đẩy nhân viên tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng:

  • Trao quyền cho nhân viên xử lý các vấn đề của khách hàng.

  • Trao đổi với nhân viên để xem họ có hiểu rõ thị hiếu của khách hàng và cách để đem đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng.

  • Tạo và chia sẻ hồ sơ khách hàng mục tiêu với các đặc điểm nhận diện rõ ràng.

  • Có hình thức khen thưởng nhân viên làm tốt trải nghiệm khách hàng.

Bước 3: Thường xuyên đo lường hài lòng khách hàng


Thực hiện đo lường hài lòng khách hàng thường xuyên để nắm được tâm tư, tình cảm, cũng như mong muốn, kỳ vọng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Dựa vào chỉ số hài lòng khách hàng doanh nghiệp sẽ biết được hoạt động kinh doanh của mình đã đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hay chưa. Nếu chưa, hãy điều chỉnh các hoạt động dựa theo ý kiến phản hồi của khách hàng. Nếu đã đáp ứng rồi, doanh nghiệp có thể tiến hành các hoạt động tiếp theo để vượt kỳ vọng khách hàng.


Nghiên cứu chỉ ra rằng, doanh nghiệp càng hiểu kỹ về khách hàng thì càng dễ dàng đáp ứng nhu cầu và khiến khách hàng hài lòng. Thu thập dữ liệu khách hàng, ý kiến phản hồi của khách hàng là cách hiệu quả nhất để thấu hiểu khách hàng. Trong đó giải pháp số hearme sẽ giúp các doanh nghiệp thu thập phản hồi và đo lường hài lòng khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.



Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét