Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

3 nhân tố kiến tạo trải nghiệm nhân viên

Để kiến tạo trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên, doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng đồng thời cả 3 yếu tố: văn hóa vững mạnh, môi trường gắn kết và công cụ theo kịp thời đại.

Vì sao cần quan tâm đến trải nghiệm nhân viên?

Trải nghiệm nhân viên là tổng hòa các cảm xúc của nhân viên từ các tương tác giữa nhân viên và doanh nghiệp, bao gồm cả những tương tác từ khi tuyển dụng cho đến các tương tác trong thời gian làm việc và sau khi nghỉ việc.

Trải nghiệm nhân viên tốt sẽ thúc đẩy sự thành công của nhân viên nói riêng, sự thành công của doanh nghiệp nói chung. Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa trải nghiệm nhân viên - sự hài lòng khách hàng và tăng trưởng của doanh nghiệp. 

Cụ thể, sự hài lòng nhân viên là nền tảng của công thức tăng trưởng bằng khách hàng trung thành bởi nhân viên chính là người giao tiếp và phục vụ khách hàng. Nhân viên có trải nghiệm tốt, nhân viên hài lòng với công việc họ đang làm thì sẽ hết mực phục vụ khách hàng, đem đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Khách hàng hài lòng sẽ gắn bó với doanh nghiệp, chi tiêu nhiều hơn và giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới cho doanh nghiệp.



Văn hóa vững mạnh thôi chưa đủ!

Văn hóa doanh nghiệp vững mạnh là nền tảng để gắn kết nhân viên, để tạo môi trường làm việc khiến nhân viên muốn đến công sở cống hiến mỗi ngày. Muốn có trải nghiệm nhân viên tích cực thì văn hóa vững mạnh là điều không thể thiếu. Điều này hoàn toàn đúng.

Nghiên cứu của  GrantThorton chỉ ra rằng các doanh nghiệp có văn hóa vững mạnh có mức tăng trưởng doanh thu cao hơn 1,5 lần so với các doanh nghiệp bình thường.

Tuy nhiên, văn hóa mới chỉ là một yếu tố cần lưu tâm khi kiến tạo trải nghiệm nhân viên. Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngoài văn hóa, doanh nghiệp còn cần phải quan tâm đến môi trường và công cụ làm việc. Cần xây dựng một văn phòng làm việc hiện đại, thân thiện, gắn kết khiến mỗi nhân viên cảm thấy mình thuộc về nơi này. Cần cung cấp các công cụ làm việc phù hợp, trao quyền cho nhân viên để họ chủ động trong công việc.

Chỉ làm tốt một trong 3 yếu tố này thì chưa đủ mà phải thực hiện đồng thời văn hóa - môi trường - công cụ mới có thể kiến tạo trải nghiệm tích cực cho nhân viên. 


3 nhân tố kiến tạo trải nghiệm nhân viên

Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố được nhắc đến đầu tiên và nhiều nhất khi nói về trải nghiệm nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp cấu thành bởi nhiều yếu tố như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức, phong cách lãnh đạo, lương thưởng và phúc lợi, sự tham gia của nhân viên,...Những điều này tác động đến cảm nhận của nhân viên khi làm việc cho tổ chức và tạo nên rung cảm tổng thể của nhân viên dành cho tổ chức.

Các đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp giúp kiến tạo trải nghiệm tích cực cho nhân viên.


Môi trường vật lý

Không gian văn phòng làm việc đã thay đổi mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Từ những văn phòng nhỏ ngột ngạt đến không gian mở, thân thiện. Không gian làm việc ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm hằng ngày của nhân viên. 

Không gian làm việc bao gồm các yếu tố như vị trí, cách bố trí văn phòng và các tiện ích cho nhân viên khi làm việc ở văn phòng như chỗ đỗ xe, khu vực ăn trưa, khu vực nghỉ ngơi giữa giờ,...Không gian làm việc còn bao gồm cả việc cho phép nhân viên làm việc từ xa tại nhà, cho phép họ nhiều quyền sở hữu hơn đối với môi trường làm việc.

Không gian làm việc tác động đến trải nghiệm hàng ngày của nhân viên.

Công cụ

Ngày càng nhiều công cụ hữu ích ra đời để giúp con người làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn như máy vi tính, điện thoại, hệ thống thư tín trao đổi, công cụ quản lý, công cụ tương tác. Một số công việc đòi hỏi phải có công cụ mới có thể thực thi. 

Công cụ tác động mạnh mẽ đến trải nghiệm nhân viên trong quá trình làm việc. Nếu doanh nghiệp không cung cấp công cụ hoặc công cụ lạc hậu không đáp ứng được yêu cầu công việc thì nhân viên khó có hứng thú để đổi mới, sáng tạo trong công việc. Vì vậy, doanh nghiệp cần đầu tư bổ sung, nâng cấp công cụ phù hợp với thời đại để giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn, thoải mái hơn.

Hearme là công cụ không thể thiếu để nhân viên quản trị trải nghiệm khách hàng hiệu quả.


Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét